Hôm nay lục lại đống hình cũ, thấy có món chạo tôm không khó làm, mình post lên blog làm bài mới.

Chạo tôm có thể là món quen thuộc của hầu hết người việt mình. Ở xa, nên mỗi món ăn với mình gần như là một kỉ niệm với quê nhà. Mỗi lần bắt tay nấu hay làm một món ăn nào đó, mình gần như đặt hết tâm trí và tình cảm vào đấy, làm sao cho món ăn mình làm ra có mùi vị và hình ảnh của quê hương nhất. Mình nhớ ngày còn ở nhà, hay lang thang hàng quán và cực kì thích món chạo tôm này và nó cũng khá đắt ở Việt Nam. Qua đây rồi mình cứ nhớ về hàng chạo tôm ngoài chợ Tân Bình, chú bán hàng cứ quạt và lật trở từng thanh chạo, mùi mỡ thịt, mùi tôm nướng cứ theo khói bay xa làm nức lòng bao người. Nhưng giờ thì chợ Tân Bình thành chợ đầu mối quần áo may sẵn, nên hàng quán không còn nhiều nữa, mà mình ở xa nên chẳng còn biết chỗ nào là ngon nhất, chứ bình thường mình chúa thích luồn lách hang cùng ngõ hẻm để tìm món ngon. Nhắc ngày xưa thì nhớ biết bao là nhớ……….! Vì thế, mỗi món ăn quê nhà luôn gắn với mình biết bao kỉ niệm, nên khi làm, mình luôn cố gắng tìm nguyên vật liệu cơ bản nhất để món ăn không khác biệt mấy.

Vật liệu:

– 1 kg tôm( bên mình không có tôm tươi nên ngậm ngùi dùng tôm đông lạnh)

– 200 gr mỡ thịt

– 1 hộp mía cây

– 1 củ cà rốt, 1/4 củ cải trắng

– Đậu phộng

– 2 hoặc 3 vắt bún khô

– Vài củ hành tím

– Bánh tráng, rau sống, hành, tỏi, gia vị, tương hột giã nhuyễn, một muỗng canh bột nếp.

Cách làm:

– Tôm rã đông, rửa sơ với muối, cho vào giấy nhà bếp lau khô.

– Quết tôm với một ít tỏi và đầu hành trắng( mình xây sơ rồi bỏ vào cối quết cho dai).

– Mỡ thịt xắt hạt lựu, ướp xíu đường, phơi nắng cho trong rồi bỏ vào cối quết luôn, nêm muối, nước mắm, tiêu, xíu bột ngọt cho vừa ăn.

– Mía lấy ra khỏi hộp, chẻ đôi, để ráo.

– Cà rốt, củ cải bào mỏng, xắt sợi, ngâm vào hỗn hợp dấm, đường.

– Rau, giá…..rửa sạch, để ráo.

– Đậu phộng rang vàng, giã nhỏ.

– Hành tím bào mỏng, phi vàng.

– Nấu nước thật sôi, cho xíu muối, muỗng canh vơi dấm ăn, nấu sôi lượt nữa, cho bún khô vào, đậy nắp, tắt bếp, để độ 10 đến 15 phút cho cọng bún nở thì đổ ra rổ, để ráo.

– Tay thoa xíu dầu ăn, đắp tôm lên xung quanh cây mía, bóp nhẹ cho thịt tôm dính đều vào cây rồi sắp lên vỉ nướng vàng, trở đều để thịt tôm không bị cháy.

– Tương: Phi xíu tỏi với dầu ăn cho thơm, cho tương hột trong chai vào xào, đổ ít nước làm loãng, nêm đường, bột ngọt cho vừa ăn thì cho hỗn hợp bột nếp hòa nước lạnh vào tạo độ sánh, cho nước cốt chanh vào, nêm nếm vừa ăn thì nhắc xuống, để nguội. Khi ăn cho đậu phộng rang, hành phi, ớt băm vào.

 

 

 

 

 

 

 

