Photobucket

Mấy hôm nay nhất quyết không ăn tinh bột nên cứ nấn ná không làm bánh, nhưng cuối cùng thì mình chịu thua rồi. Hôm qua nghĩ mãi, lại bị phim Kim Tak Gu làm cho mê mẩn, nên quyết định làm thử lại bánh mì.

Mình lò dò tìm mãi và cuối cùng là chọn làm theo công thức bánh mì trứng của bạn Linh bên Kokotaru, nhưng mình thay nước bằng sữa, nhưng vì lỡ mua hộp shortening nên không muốn bỏ phí, lần sau mình sẽ làm bằng bơ, hi vọng mùi thơm hơn.

Đặc biệt lần này, mình học được một vài kiểu nặn bánh trong Kim Tak Gu, phần hoa hồng thì tạm nhưng hoa cúc thì không thành, lần sau rút kinh nghiệm phải cắt cánh ngắn hơn.

Vật liệu:

– 310gr sữa tươi, cho vào lò vi sóng quay khoảng nữa phút cho sữa âm ấm.

– 20gr men khô( hoặc 1 gói 22gr).

– 625gr bột Glatt 480( lần sau mình sẽ thử Glatt 700).

– 10 gr muối.

– 120gr đường( bình thường công thức bánh bên kokoraru mình thấy bạn ấy cho đường rất hài hòa, nhưng bản thân mình thích bánh mì trứng sữa có vị hơi ngọt hơn tí xíu nên mình dùng gấp đôi lượng đường).

– 60gr bơ( Teebutter).

– 1 cái trứng+ 1 lòng đỏ

Cách làm:

– Mình rất thích làm bánh mì và Pizza bằng cách tự nhồi bột, nên khoản bột bánh mình hoàn toàn nhồi tay: bột cho vào tô thủy tinh to, trộn đều với muối, đường. Sau đó cho men khô vào, tránh để men tiếp xúc hẳn với muối một lần, rồi cho bơ bóp vụn, sữa tươi vào trộn đều. Nhào bột cho đến khi cục bột thật mịn, mềm, ấn ngón tay vào thì thấy bột lõm và cục bột hoàn toàn không dính tay nữa hay dây ra bàn thì ổn. Cho bột trở lại vào tô, dùng nilon bịt kín, cho vào lò tránh gió và để độ một đến một tiếng rưỡi cho bột lên men. Dạo này bên mình trời lạnh nên phải chú ý, bột phải nở gấp đôi thì mới đạt yêu cầu.

– Đem bột ra, ấn cho xẹp hết khí thì chia làm 10 phần bằng nhau( độ 100gr hay hơn tí) thì để bột nghỉ độ 10 phút.

– Sau đó tạo hình bánh như sau:

§ Mình dùng hai phần bột cộng lại, chia làm 3 rồi cán tròn, đặt 3 hình tròn lên nhau, hơi rải ra chứ không chồng lên rồi cuộn lại, lăn phần giữa đến khi chúng dính với nhau thì cắt đôi, ta có tạo hình hoa hồng( xem Kim Tak Gu tập 24 )

§ Hoa cúc thì 1 phần bột cán dài độ 1 gang tay thì dùng dao cắt hình răng lược, cuộn tròn lại ta có hoa cúc( xem Kim Tak Gu tập 24)

Photobucket

§ Chọn một số loại hạt ưa thích, giã vỡ. Cho Nougat hoặc Nutella vào giữa, cuộn kín lại, sau đó lăn qua các loại hạt.

§ Một phần bột chia làm 3 phần đều nhau, vo thành sợi dài rồi ghép lại, thắt như thắt bím tóc ấy.

§ Một phần bột vo tròn, cán mỏng, cho một viên phô mai( dạng phô mai con bò cười ở VN) rồi túm lại như bánh bao, đặt úp xuống.

Photobucket

– Cho bột đã tạo hình nghỉ khoảng 40 phút nữa trong lò kín gió cho bột nở đều thì đem ra ngoài, bật lò 180 độ. Trong khi chờ lò nóng thì ta hòa lòng đỏ trứng với ít nước, ít dầu ăn, phết đều lên bánh.

Photobucket

– Khi lò nóng đủ thì cho 2 vỉ bánh vào nướng cùng lúc, nhưng chú ý là vỉ trên cùng 20 phút và vỉ phía dưới là 25 phút. Ngoài ra cho một khay nước vào trong lò để lúc nướng, bánh không bị khô( cái này cũng từ Kim Tak Gu mà ra, nhưng công nhận là hữu ích vì mấy lần trước bánh nướng đem ra toàn khô rôm, hôm nay thì đặc biệt mềm, rất ngon).

Photobucket

 

Photobucket

Hôm nay con trai thức sớm do mẹ lục đục trong bếp nên thưởng cho con chiếc bánh đầu tiên!