Tình hình là bị dụ dỗ làm Blog mới nhưng bản thân cũng khá tò mò vì tuần này rãnh, đang được nghỉ phép. Mình đang định copy hết mấy bài viết ít ỏi từ Blog cũ sang, sắp xếp đâu ra đó rồi viết tiếp bài mới, nhưng cứ tình trạng bình mới rượu cũ này thì mình làm Blog làm gì nhỉ? Tính mình thì cả thèm chóng chán, chẳng biết làm siêng được bao lâu, nhưng tới đâu hay tới đó vậy.

Mình thì rất thích chia sẻ các cách làm bánh với nhau, vì thật ra đến bây giờ khả năng làm bánh của mình cũng chỉ là học hỏi được từ các chị em trên WTT và trên mạng. Chính vì thế mình cũng mong có bài viết nào đó hữu ích để giúp lại những người mới học làm bánh, cứ xem như là cách truyền kinh nghiệm cho nhau vậy.

Dạo gần đây mình ít và gần như không làm bánh nữa vì hai vợ chồng bị tăng cân khá nhiều, nên hôm nay mình viết cách chia sẻ làm một chiếc bánh dành cho sở thích của ba chồng mình nhân dịp ông bảy mươi tuổi( bánh này mình làm hồi mùa hè chứ không mới).

 

Số là ngày hai vợ chồng sang Paris, định mua cho papa món quà thật ý nghĩa nhân dịp sinh nhật. Đến khi ngắm nghía mấy hàng bán đồ lưu niệm thì chợt nhìn thấy chiếc áo Tour de France chính hiệu, thế là một chiếc bánh hình áo có lẽ sẽ làm ba chồng mình thật bất ngờ.

Cốt bánh mình làm là Mousse dâu với bánh Chocolate, trang trí bằng Mazipan nhé, bắt tay vào làm nào.

Vật liệu:( cho một chiếc bánh khoảng 25*35cm, mình nhớ không rõ lắm, nhưng nếu bé hơn kích thước lúc mình làm thì chiếc bánh chỉ cao hơn tí xíu thôi).

§§§ Cốt bánh:

-6 trứng gà, lòng trắng, lòng đỏ tách riêng

-100gr đường bột, 1 muỗng cà phê vani( mình mua đường vani nhưng là có hạt vani thật lẫn trong đường chứ không dùng hương liệu, vì theo kinh nghiệm của mình chỉ dùng hương liệu khi bánh nướng lên vẫn có mùi trứng chứ không thơm).

-100 gr Chocolate đun cách thủy cho tan

-200gr bột mì rây mịn, trộn với 1/8 muỗng cà phê muối

-100gr bơ

§§§Kem dâu:

-500ml Sahne( hay Whipping Creme) đánh cho hơi nổi( hơi thôi nhé, vì đánh quá kem sẽ hư vì bị chảy nước)

-6 lá Gelantine ngâm trong nước lạnh

-300gr dâu tây rửa sạch, cho vào máy xây nhuyễn

-150gr đường( mình làm bánh đã gia giảm lượng đường ở mức thấp nhất vì bánh ngọt theo mình là rất ngấy).

Cách làm:

– Bật lò nướng 170 độ.

-Lót giấy nướng ra khay và đặt khuôn nướng hình chữ nhật lên khay( mình nướng bánh chỉ dùng khuôn tròn hoặc chữ nhật không đáy, cũng không trét bơ thành khuôn vì để bánh khi nướng nổi lên, bám thành khuôn chứ không trơn tuột xuống, giúp bánh không xẹp nhanh sau khi nướng).

-Lòng trắng trứng đánh bông rồi cho đường vào từ từ đánh đến cứng tạo thành chóp nhọn.

– Lòng đỏ đánh đến chuyển sang vàng thật nhạt thì cho bơ, Chocolate( hơi nguội chứ không nguội hẳn nhé) vào đánh vài nhát cho hòa đều.

– Cho chỗ bột có muối vào lòng trắng cùng với chỗ lòng đỏ có trộn Chocolate vào, dùng phới trộn bột trộn nhẹ theo chiều kim đồng hồ, phải thật đều tay cho hỗn hợp hòa hết vào nhau .

– Cho vào lò nướng và canh khoảng 30 đến 35 phút, dùng tăm xăm bánh, nếu bột không dính tăm thì bánh chín.

– Đem ra, lấy khuôn bánh ra khỏi khay nướng, để thật nguội mới gỡ bánh khỏi khuôn

– Chia bánh thành 3 lớp, mỗi lớp dày khoảng 1 cm rồi để đấy, đi chuẩn bị kem

– Dâu xay cho vào nồi cùng đường, nấu cho sôi thì cho Gelatine đã ngâm qua nước lạnh vào, khuấy cho tan.

– Cho nồi hỗn hợp vào thau nước lạnh khuấy đều cho thật nguội thì vừa đánh nhẹ chỗ Sahne( Whipping Creme), vừa cho từ từ hỗn hợp dâu vào, đánh cho hơi gợn sóng thì ngừng.

Lưu ý: nếu hỗn hợp quá lạnh bị đông thì cho lên bếp khuấy lại chút xíu, còn nếu hỗn hợp hơi nóng thì kem sẽ bị chảy rất khó khi cho vào bánh.

-Dùng lại cái khuôn khi nãy rửa sạch, lau khô. Cứ một lớp bánh, một lớp kem cho đến khi hết thì bỏ tủ lạnh vài tiếng cho bánh đông lại.

-Đun cách thủy 150gr Chocolate rồi cho ít dầu ăn vào, khuấy đều rồi phủ lên bánh.

Trang trí bánh:

-Cái này phải dùng bao tay nhé vì Mazipan rất dính, hơn nữa tiếp xúc tay nhiều mồ hôi thì bánh…….

-Mazipan pha màu vàng, màu xanh và màu dùng ít màu nguyên thủy của nó( vàng vàng chứ không trắng tinh như Fondant).

-Mình lên internet xem một kiểu áo Tour de France, sau đó cắt giấy theo hình áo mình muốn.

– Trải một lớp nilon mỏng ra bàn, cán Mazipan vàng trên đó rồi cắt theo hình khuôn áo, trang trí theo hình.

– Cho áo lên bánh, trang trí vài công đoạn nữa theo ý thích thì có thể đem tặng được rồi. Vì là tặng nên mình không thể cắt bánh ra chụp hình được nên không có hình bên trong bánh.

Chúc các bạn có thể làm được một chiếc bánh đẹp cho gia đình và bạn bè.

PS: Hình và công thức trong Blog này là của mình, khi mang đi đâu mong các bạn báo cho mình với ạ, thành thật cám ơn.

