Món Kim Chi Hàn Quốc thì mình biết lâu rồi, nhưng thật là chưa bao giờ được nếm mùi vị của nó ra làm sao cả. Mà tính mình thì tò mò cũng nhiều, không ăn được món chính gốc thì ta tự lăn vào bếp vậy.

Nghĩ thế nên mình mày mò mất mấy hôm trên mạng, tìm một lúc ba bốn công thức làm kim chi, xem clip từ tiếng việt, đến tiếng anh và cả tiếng hàn( mặc dù chả hiểu tí gì cả?!). Cuối cùng thì tìm ra cách làm kim chi có thể được xem là tạm ổn.

Tuy nhiên khi xem cách làm kim chi Hàn chính gốc, mình thấy người ta cho cả tôm sống và hào sống vào, mà bên mình thì để tìm được hải sản tươi sống thế cũng khó, mà tìm được thì mình cũng chả dám ăn sống và chả dám tin là nó mới được bắt lên. Thế nên món kim chi cải thảo và kim chi củ cải dưới đây đã được lược bỏ phần hải sản sống.

Ngoài ra, mình không biết vị nước mắm và tôm chua Việt Nam có giống với vị bên Hàn không, nhưng mình chỉ có thể dùng những gia vị mình có tại nhà thay thế. Có thể nó sẽ không ngon bằng kim chi xứ Hàn, nhưng chí ít ra mình cũng có thể dùng nó như một món rau để đổi bữa.

§§§ Vật liệu:

– 3 kg cải thảo (khoảng 2 bắp)

– 300gr muối (dằn cải), 100 gr muối (pha nước)

-1,5 lít nước

– 2 củ cải (chọn loại củ cải ngắn, hơi phình to, ít xơ)

– 1 bó hành lá

-200 gr cải bó xôi( mình ít khi mua được nên lúc có cho vào, lúc không)

– 1 cây poree

– 1 củ cà rốt (nếu muốn thêm màu mè)

– Khoảng 1 củ tỏi

– Gừng( theo công thức thì có, nhưng mấy lần sau mình không cho gừng vì cảm thấy kim chi hơi đắng, bạn nào muốn thì dùng một lóng gừng nhỏ vậy).

-2 Muỗng lớn bột nếp với 125ml nước

– 50gr ớt bột( mình mua được tương ớt Hàn quốc nên dùng thay thế cho ớt bột)

– 50 gr tôm chua( mình dùng tôm chua Huế)

– 50 ml nước mắm

– Muối, đường, ớt tươi để gia giảm độ cay mặn theo ý muốn.

§§§ Cách làm:

– Bắp cải bỏ lá úa, hư, chẻ làm đôi và ngâm trong 1,5 lít nước pha 100 gr muối khoảng nửa giờ rồi vớt ra để ráo.

– Xát lần lượt từng ít muối vào từng bẹ cải (chú ý nhiều ở phần cứng, còn phần lá rất dễ thấm mặn) và để cải ngấm khoảng 5 giờ.

– Lấy ra xả với nước lạnh khoảng 3 đến 4 lần thì để ráo. Lúc này chẻ đầu bắp cải lần nữa và lại tách đôi( thành ra 1 phần là 1/4 của cái bắp cải).

– Củ cải bào vỏ, xắt sợi.

– Hành lá rửa sạch, cắt xéo (nếu cọng hành to và cắt dài nếu cọng mỏng).

– Cải bó xôi rửa sạch, cắt khúc.

– Poree cắt xéo.

– (Nếu muốn có thể cho thêm 1 củ cà rốt xắt sợi)

– Bột nếp hòa nước bắt lên bếp khuấy đặc thì cho ớt bột hay tương ớt vào, đem ra để nguội rồi cho nước mắm vào.

– Tỏi, gừng gọt vỏ cho vào máy xay (ớt tươi nếu muốn thêm cay) rồi cho ít bột vào xây cùng, sau đó trộn hẳn với chỗ bột còn lại thành hỗn hợp sệt.

– Tôm chua thái miếng xéo.

§§§ Tất cả các thứ chuẩn bị trên trộn hết vào nhau thì ta được hỗn hợp so dành cho kim chi (lúc này nêm nếm lại cho thật vừa ăn, có hơi mặn tí cũng không sao thì kim chi để được lâu hơn).

 

– Ướp từng chút hỗn hợp này vào từng bẹ cải cho đến hết cải thảo thì xếp cải kim chi hoàn thành vào từng hộp, để vào tủ lạnh dùng dần.

 

Lưu ý: mình làm từng ít vì nói thật kim chi mình làm chỉ để được 2 tuần trong tủ lạnh ngăn mát. Còn theo chỉ dẫn trên mạng thì nếu xếp vào hũ sành( hoặc thủy tinh) thì rắc lên trên một lớp muối mới có thể giữ kim chi được lâu hơn. Mình thì không có chỗ cho một ngăn thật to nên toàn chia vào hộp.

Ngoài ra lần đầu tiên do mình mua 3 củ cải, nên hai củ mình dùng làm so, một củ cắt con cờ nên cuối cùng dư ra món kim chi củ cải.

 

