Còn 3 ngày nữa là mình hết tuần phép rồi. Cả tuần này nghỉ ở nhà, định vẽ với tí chút, ai dè dính vô Blog tới tận hôm nay. Thôi thì cứ xem như một cách giải trí khác vậy.

Bình thường hồi ở Việt Nam thì mình chúa thích lê la hàng quán rồi (có thế mới là heo Ú chứ nhỉ!). Từ ngày sang đây, món lề đường nào cũng làm mình nhung nhớ thôi biết là bao. Ngày xưa dọc đầu đường Võ Văn Tần, chẳng biết mình cùng nhỏ bạn thân bao bận cắm sào hết quán bột chiên này lại sang tiệm bánh hẹ chiên khác….. Haizzz……toàn là những món ngon, rẻ, hợp túi tiền học sinh thôi. Chính vì thế ngay từ ngày sang đây, mình chẳng thích lắm mấy món sang sang mà chỉ toàn chăm tìm mấy món lề đường giản dị.

Nhắc mới thấy thèm bột chiên Võ Văn Tần biết là bao!

Xa xứ, nên mỗi lần muốn ăn là tự lăn vào bếp. Năm nào mình tìm được công thức làm bột chiên, có thể là chưa hoàn chỉnh và cũng chưa thật ngon, nhưng vì có thời gian nên mình vẫn cứ đưa lên Blog cho bạn nào cần. Nếu ai có công thức ngon hơn, dễ dàng hơn, mong các bạn chia sẻ cùng mình với. Cám ơn.!

Bột chiên xa xứ nên mình phải làm bằng bột gạo xây sẵn. Các bạn nào ở Việt Nam thì có thể tự làm in ít tại nhà, dù không ngon bằng ngoài hàng nhưng vệ sinh thì chắc là hơn nhiều nhỉ?

Vật liệu cho 4 dĩa to (với mình thì phải to thật thì mới là to, Heo Ú mà!)

Lưu ý: Bột phải chuẩn bị từ ngày hôm trước thì hôm sau ăn mới ngon vì bột khô mặt chiên giòn và ngon hơn lúc mới hấp xong.

– 1 bịch bột gạo tẻ (loại còn mới, mịn).

– 250 gr bột năng.

– 1,5 lít nước

– 1/2 muỗng cà phê muối

– 1 muỗng canh dầu ăn.

– Xíu bột ngọt (có thể không cần thiết, nhưng ngoài hàng chắc là có rồi)

– Nước tương đen (hay nước màu dùng kho cá) hòa xíu nước.

– Đu đủ gọt vỏ, cắt sợi, ngâm sơ trong nước muối nhạt, vớt ra xả nước lạnh vài lần cho hết mủ thì ngâm hẳn vào thau nước lạnh (có cho đá cũng được để giữ sợi đu đủ giòn mà không dùng hóa chất).

– Hành lá rửa sạch, xắt mỏng.

– 2 chén nước, 1 chén nước tương, 1 chén đường, nửa chén hồng giấm (loại giấm đỏ của người Hoa í), xíu bột ngọt. Cho tất cả lên bếp nấu tan, nêm nếm lại cho vừa ăn thì để nguội.

– Ít ớt tươi bằm nhuyễn.

§§§ Cách làm:

– Bột trộn với nước khuấy cho tan, cho dầu ăn, muối, bột ngọt vào khuấy đều.

– Cho lên bếp nấu lửa vừa cho sệt lại, nhớ khuấy đều cho bột không dính đáy nồi.

– Lấy một cái khuôn hình chữ thật (dùng làm bánh bông lan, có đáy rời), trét dầu ăn quanh khuôn.

– Chỗ bột mới chín tới ép vào khuôn, chà phẳng mặt thì cho vào nồi hấp cách thủy cho bột chín hẳn. Dùng tăm xăm thử thấy bột không dính tăm là ổn.

– Đem khuôn bột ra, để nguội ít nhất là 4 giờ hoặc qua đêm.

– Hôm sau khi dùng cắt bột hình con cờ, xốc qua với nước màu, cho lên chảo rán lửa trung bình. Đến khi mặt viên bột vàng giòn theo ý muốn thì đập trứng, rắc hành lá lên, ăn cùng đu đủ bào và nước tương chua ngọt.

 

 

 

 

Và đây là cận cảnh:

 

Chúc các bạn thành công.