Sáng chủ nhật………….

Bình thường hôm nay là ngày thư giãn cuối tuần của gia đình. Không phải đi chợ, không tất bật đi làm, không ồn ã hối thúc các con đi học.

Và hôm nay, mẹ dậy thật sớm để làm bữa sáng cho cả nhà!

Để được chăm chỉ thế này thì phải cám ơn Blog nhỏ mới được. Nếu không có Blog, mình sẽ lười biếng chạy mua bánh mì, mình sẽ chỉ tìm công thức mới khi thật sự cần thiết chứ cũng không mỗi ngày tìm đọc cách làm những loại bánh mới. Và cám ơn Blog, mình sẽ phải cám ơn chị Huyền- Hoa dím, là người đã gợi ý cho mình lập Blog bên WordPress này. Nói chung sau một tuần thì mình rất hào hứng được học thêm nhiều thứ, đó là một điều rất hay cho mình, và hơn hết, ông xã cũng rất vui vì mỗi ngày được thử một món mới.

Từ trước đến giờ cứ nghĩ làm Croissant là mình ngán và ngại. Ngại vì một chiếc Croissant bán sẵn cũng chẳng mắc bao nhiêu, mà công nhồi bột, ủ bột thì cũng mất ít nhất nửa ngày. Ngán vì Croissant cần có quá nhiều công đoạn, qui trình….để hoàn thành. Và ngán ngại vì Croissant không thể để qua ngày, tức là không thể làm nhiều để mà để dành.

Nhưng một lần thì cũng phải thử chứ nhỉ?!

Và sau khi được sự hướng dẫn tận tình từ Dailydelicious, mình đã cố gắng tâm huyết cho một mẻ Croissant đầu tiên. Và phải nói rằng mình thích nhất là được xem chiếc bánh nở dần lên trong lò (việc này mình có thể ngồi bẹt trước cửa lò nướng và nhìn từ lúc bánh mới đưa vào, cho tới lúc bánh chín vàng, chỉ ngồi và nhìn, nhìn và…..chỉ nhìn!), và phải nói rằng mình không hề thấy uổng công cho mẻ bánh mới này.

Đây là công thức mình làm cho 10 chiếc bánh (Recipe from Dailydelicious- Thank you very much!)

§§§ Vật liệu và các công đoạn thực hiện:

– 1 gói men khô.

– 45ml nước ấm (hơi ấm thôi)

– 1 muỗng cà phê đường cát.

Men hòa nước ấm, cho đường khuấy tan và để yên cho dậy men.

– 225 gr bột mì

– 2 muỗng cà phê đường

– 1 muỗng cà phê muối

Bột, muối, đường trộn đều, rây mịn.

– 120 ml sữa ấm

– 2 muỗng canh dầu ăn

Hỗn hợp bột, muối đường rây xong thì cho sữa, dầu ăn, hỗn hợp men vào trộn đều, nhồi thật mịn, dùng bao nilon đậy kín rồi ủ khoảng 2 đến 3 giờ nơi ấm hoặc có thể để qua đêm (sáng nướng bánh).

 

Bột nở gấp đôi thì đem ra.

– 120 gr bơ nhạt

Dùng chày giã cho hơi mềm

 

Thì cho vào chính giữa cục bội (nhớ rắc bột áo).

 

Gói lại

 

Sau đó cán bột dài thành hình chữ nhật (khoảng 15*30cm)

 

Thì gấp lại làm 3

 

Cán tiếp 2 lần nữa (tổng cộng 3 lần), thì gói bột lại, cho vào tủ lạnh khoảng 30 phút cho bơ cứng.

Đem ra cán tiếp 3 lần như trên thì lại gói kín, bỏ tủ lạnh.

Sau 30 phút nữa thì đem ra, cán 3 lần nữa (tổng cộng 9 lần cán), thì cắt bột thành hình tam giác

 

Cuộn từ đấy hình tam giác lên đến đỉnh, gập hình sừng trâu thì cho ra khay, phủ nilon khoảng 1 giờ cho bánh nở hoàn toàn.

Bật lò nướng 180 độ, phết lòng đỏ trứng hòa nước lạnh, nướng khoảng 15 phút thì bánh chín vàng.

 

Đem ra, để nguội khoảng 10 đến 15 phút trước khi dùng.

 

Chúc các bạn thành công!

PS: Công thức trong bài từ trang web dailydelicious.blogspot.com. Rất cám ơn!