Tuần rồi mua được xấp lá chuối quí!

Nói lá chuối quí vì lần đầu tiên mình thấy bán trong siêu thị, và nó quí với mình là bởi vì nó hiếm. Lá chuối mà hiếm và đắt thì có nói ở Việt Nam cũng chẳng ai tin. Nhưng mà nó hiếm thật, nên khi nhìn thấy là mình lấy ngay mà cũng chưa nghĩ ra là mua về định sẽ làm gì?

Qua 3 ngày thì lá chuối ngả vàng. Chồng giục giã vợ nên làm gì đó với nó……Uhm, thì mình gói bánh vậy!

Bình thường bánh bột lọc không có lá chuối vẫn ngon, nhưng giờ có lá chuối thì mình gói với lá cho đúng điệu, thêm bánh nậm nữa thì thành ra bữa ăn đậm chất Việt Nam rồi.

Hai chục bột lọc, hai chục cái bánh nậm, ăn trong hai ngày nhưng hết rồi thì vẫn thấy thòm thèm…..

 

Công thức dành cho hai chục cái mỗi thứ bánh:

Vật liệu làm nhân cho 2 loại bánh:

– 300 gr tôm bóc vỏ (nếu có tôm tươi càng ngon).

– 300 gr thịt ba chỉ băm nhỏ.

– 1 củ hành tím băm nhuyễn.

– Muối, tiêu, bột ngọt, dầu ăn (hay bột nêm nếu ai không thích bột ngọt).

Cách làm nhân:

– Mình hết màu hột điều nên không phi màu trước. Nếu ai có thì phi trước ít màu hột điều thì xào nhân sẽ đẹp hơn.

– Tôm (mình dùng tôm rã đông) lau khô, băm hơi nhuyễn.

– Hành tím phi với dầu ăn cho thơm thì cho thịt vào xào săn, cho tiếp tôm vào đảo đều thì nêm nếm gia vị vừa ăn, tắt bếp.

– Lá chuối cắt bề ngang khoảng 25 cm mỗi miếng, lau cho sạch (chuẩn bị khoảng 40 miếng).

§§§ Bánh bột lọc lá:

Vật liệu làm vỏ:

– 2 chén bột năng (chén ăn cơm)

– 3 chén nước

– 3 muỗng canh dầu ăn, ít muối, ít bột ngọt (bạn nào không thích bột ngọt thì không cho vào).

   Cách làm:

– Hòa tan bột với nước.

– Lược qua rây bỏ lợn cợn.

– Trộn muối, dầu ăn, bột ngọt vào.

– Bắc lên bếp khuấy nửa sống nửa chín.

– Trải lá chuối ra, múc 1 muỗng canh bột vào, dàn mỏng thì cho nhân vào chính giữa, gấp hai mép lá theo chiều dọc vào nhau che kín bánh rồi bẻ ngược hai đầu lá ra phía sau (bánh khoảng 6*3cm).

– Nước sôi thì cho bánh vào hấp.

§§§ Bánh nậm:

    Vật liệu:

– 2 chén bột gạo ( bên mình có bột gạo lọc Sa Đéc, gói bánh nậm, bánh giò cực kì ngon mà không cần thêm phụ gia).

– 4 chén nước ấm

– 2 muỗng dầu ăn

– Ít muối, ít bột ngọt.

  Cách làm:

– Giống với làm bánh bột lọc.

Nước mắm:

– Bình thường nước mắm ăn với bánh gói lá thì rất hay dùng nước luộc vỏ tôm, nhưng vì mình không có tôm tươi, hơn nữa nước mắm để nguội sẽ rất tanh, nên mình dùng đường thay cho vị ngọt của tôm.

– 1 chén nước mắm, 1 chén đường, 1/4 muỗng cà phê bột ngọt, 5 chén nước lã nấu sôi thì cho một chén dấm gạo vào, tắt bếp, để nguội.

Hành lá:

– 100 gr hành lá xắt nhuyễn.

– 4 muỗng canh dầu ăn nấu sôi thì đổ vào chén hành (làm thế hành sẽ giữ được màu xanh).

Tôm cháy:

– 100 gr tôm khô ngâm nước cho mềm.

– Xây nhuyễn thì cho lên chảo với chút dầu ăn, chút tỏi phi thơm, đảo đều với lửa nhỏ cho tôm thật khô và tơi, nêm chút tiêu, muối cho vừa ăn.

Cho tất cả ra dĩa, thêm ít ớt tươi xắt mỏng, chúc ngon miệng!

PS: Thêm vài tấm hình có cả bánh bèo và chả Huế mà mình đã làm cách đây khá lâu.

 

 

