Nhớ lâu lắm rồi mình có xem một chương trình phóng sự du lịch về nước Ý và bị ấn tượng khi máy quay lướt ngang một dĩa cơm chiên vàng óng ả của cơm, xanh xanh của đậu Hà Lan, cam cam của cà rốt và một màu đen của vỏ sò.

Nó hấp dẫn đến độ mình cứ nghĩ mãi xem nên làm cách nào?

Rồi nhớ hồi mình còn nhỏ, mỗi lần mẹ nhận nấu đám tiệc, thực đơn bao giờ cũng có món cơm chiên Dương Châu. Mà cơm chiên của mẹ nấu thì ngon lắm nhé! Mẹ thường chọn gạo hơi khô, ngâm qua đêm với bột nghệ, nước cốt dừa và ít muối, nên cơm mẹ nấu lên bao giờ cũng bóng hạt mà lại rất vàng. Mình còn nhớ cả việc mẹ chiên cơm với lòng đỏ trứng muối nữa cơ, vì thế thực đơn mẹ nhận nấu bao giờ cũng có món cơm chiên Dương Châu là chính.

Đã lâu lắm rồi mình không được ăn lại cơm chiên đó, dĩa cơm chiên vàng óng ả mà mẹ mang về sau khi còn thừa lại.

Và…..cũng đã lâu lắm rồi mình chưa thể về nhà!

Và……cũng đã lâu lắm rồi mẹ không nấu gì cho mình ăn nữa!

Bây giờ lớn rồi, lại lấy chồng xa nhà, muốn ăn gì cũng phải đều tự nấu, và tự hứa với lòng là sẽ cố gắng cho các con những bữa ăn tốt nhất có thể, để hi vọng sau này khi đi đâu, làm gì…các con đều nhớ đến mẹ, mong rằng các con sẽ lại trở về để mẹ có thể làm cho các con những bữa ăn ngon nhất bằng chính tay mình!

Cơm chiên…..và những lan man nhớ nhà!

Lần này mình thử chiên cơm hải sản, và ngâm gạo như mẹ đã từng làm.

§§§Vật liệu: (cho 4 phần ăn)

– 500 ml gạo (đong ml vì mình dùng tách uống cà phê, mình đong 2 tách gạo).

– 500 ml nước.

– 1 muỗng cà phê bột nghệ.

– Nửa muỗng cà phê muối.

– 200 gr tôm bóc vỏ, cắt hạt lựu.

– 150 gr đậu Hòa Lan (có thể dùng đông đá).

– 2 củ cà rốt.

– Nửa kg Sò đen Mytilus (hay còn gọi là Vẹm).

– Gia vị: muối, tiêu, bột nêm, bột ngọt, dầu ô liu, tỏi, hành tím.

§§§ Cách làm:

– Gạo vo sạch.

– Canh khoảng 2 tách gạo thì cho 2 tách nước hòa muối, bột nghệ và ngâm qua đêm (nếu ai thích hạt cơm mẩy thì có thể thay 1 tách nước bằng một tách nước dừa, nhưng mình bỏ qua vì hạn chế Kalorie).

 

– Dùng nồi cơn điện nấu chín cơm.

– Cà rốt bào vỏ, xắt hạt lựu.

– Tôm xắt hạt lựu.

– Nấu nước thật sôi, cho ít muối vào thì cho cà rốt vào luộc.

– Canh cà rốt mềm thì bỏ đậu Hà Lan đông đá vào, tắt bếp.

– Đổ cà rốt, đậu ra rổ và xả dưới nước lạnh cho cà rốt và đậu không bị biến màu.

 

– Vẹm rửa sạch, để ráo.

 

– Bắt chảo nóng, cho ít dầu ô liu vào thì cho ít tỏi, hành tím băm nhuyễn vào phi thơm.

– Cho tôm vào xào sơ, đổ ra dĩa.

– Bắc lại chảo lên bếp, cho tiếp ít dầu, ít tỏi, hành tím vào phi tiếp thì cho Vẹm vào xào chín, xong cho tôm vào, rồi rau củ và cuối cùng thì cho cơm vào xào nhanh, nêm nếm gia vị cho vừa ăn thì tắt bếp.

– Cơm phải dùng nóng thì mới ngon, chúc các bạn vui với dĩa cơm nhiều màu.