Chẳng biết lỡ tay thế nào mà mình xóa mất bài trang trí bánh…….

( Quá tam ba bận nhé, mình nhé! Lần này thì cố ngồi cày thêm bận nữa vậy!)

Nói về trang trí bánh thì đến hiện giờ mình được biết đến rất nhiều kĩ thuật, từ dùng kem tươi, kem bơ cho đến dùng Chocolate, hoa quả, Fondant……

Bài viết hôm nay mình sẽ nói về cách trang trí từ những hỗn hợp dẻo mà ta có thể nặn được hình dáng theo ý muốn.

1/. Chocolate dẻo:

– Thường thì Chocolate rất cứng, nhưng qua một cuốn sách dạy về bắt bông kem có xuất xứ từ Hong Kong, mình đã học được cách làm Chocolate dẻo rất tiện cho việc dùng trang trí bánh.

– Vấn đề của Chocolate dẻo là rất nhanh mềm và chảy trên tay, nên môi trường làm việc phải ổn định khoảng 18 đến 21 độ. Vị của Chocolate dẻo gần giống như Chocolate nhưng vì có pha thêm mạch nha nên độ ngọt có thể tăng lên chút xíu. Ngoài ra vì Chocolate không trắng hoàn toàn, cộng thêm mạch nha nên thành phẩm sẽ có màu hơi kem vàng, không dễ pha màu theo ý muốn.

Vật liệu:

– 700 gr Chocolate (trắng hay đen, trắng dùng pha màu)

– 100 gr mạch nha.

– 50 gr nước khoáng

– Màu thực phẩm

Cách làm:

– Chocolate chưng cách thủy.

– Mạch nha và nước khoáng chưng cách thủy.

– Trộn Chocolate và mạch nha cho đều, pha màu tùy ý và để tủ lạnh khoảng 4 giờ (hay qua đêm) trước khi dùng trang trí bánh.

2/ Marzipan:

– Marzipan là một hỗn hợp kẹo dẻo bao gồm đường và bột hạnh nhân.

– Marzipan bên mình mua dễ dàng hơn Fondant rất nhiều nên bình thường mình cũng chưa từng thử làm qua Marzipan.

– Marzipan có mùi vị của hạt, nên cũng khá được nhiếu người yêu thích. Nhưng màu sắc cũng tương tự như Chocolate dẻo nên khi cần thiết, Fondant vẫn là lựa chọn tối ưu nhất cho một chiếc bánh đẹp.

3/ Fondant:

– Fondant là một hỗn hợp của đường bột, nước, hương liệu, Glycerin, sirup…

– Trước đây mình thường xuyên sử dụng Fondant mua sẵn vì theo mình lúc đó là rất tiện lợi khi cần dùng. Nhưng Fondant tự mình làm thì có thể cho hương liệu ưa thích cùng một ít vị chua từ chanh, sẽ khiến Fondant ngọt, thơm và có vị chua nhẹ như kẹo dẻo.

Vật liệu:

Fondant từ đường bột:

1 gói Gelatine khoảng 9gr
1/4 tách nước -60ml
1 ống hương liệu mùi chanh (hoặc tùy ý, nhưng vì mình cho vị chua nên dùng chanh, các bạn có thể sử dụng mùi cam hay dâu….)
120ml Avagen Dicksaft (hoặc nấu sirup từ đường)
1 muỗng cà phê Glycerin-15ml
1250 gr đường bột
2,5 muỗng canh bơ mềm.

1 gói Zitronensäure (vị chua từ chanh).
****Avagen Dicksaft có thể tìm thấy ở Drogiermark.

**** Glycerin có thể tìm mua ở nhà thuốc.

Cách làm:

– Gelatine chưng cách thủy với 1 muỗng nước cho tan.
-Hương chanh, Zitronensäure, Avagen Dicksaft và Glycerin trộn chung rồi cho Gelatine vào hòa đều.

– Đường bột rây mịn.
-Cho 500 gr đường ra thau, trộn từ từ với hỗn hợp Gelatine rồi cho dần dần đường còn lại vào trộn đều. Cuối cùng thì cho bơ vào nhồi kĩ.

Chú ý: hỗn hợp lúc này rất mềm, và có lẽ vì mình cho Zitronensäure vào nên Fondant hơi nhão, nhưng vị rất thơm và hơi chua nhẹ.

Fondant từ Marshmallow:

Vật liệu:

– 1 gói Marshmallow (trắng) khoảng 300gr

– 500 gr đường bột

– 1 muỗng canh nước

– 1 muỗng canh bơ

-1 trái chanh vắt lấy nước hay nửa gói Zitronensäure

Cách làm:

– Nước, bơ, nước cốt chanh (hay Zitronensäure), Marshmallow cho vào tô lớn, cho vào lò vi sóng (khoảng 30 giây, chế độ 750W) để hỗn hợp tan chảy hoàn toàn.

– Đường bột rây mịn thì cho từ từ vào hỗn hợp trên.

Chú ý:

Fondant từ Marshmallow rất cứng và dai.

§§§Cuối cùng khi hòa trộn hai loại Fondant vào nhau, mình có được hỗn hợp Fondant trên cả tuyệt vời: dẻo vừa phải, ngọt, thơm và có vị chua nhẹ, sắc trắng ổn định rất tuyệt khi dùng pha màu.

Chúc các bạn thành công!

PS: Mình có tra thông tin qua trang Wikipedia và công thức học được từ chị conbe (một nick trên diễn đàn WTT). 

Rất cám ơn!

