Trong các món ăn vặt ngày còn ở Việt Nam của mình, bánh đập luôn luôn là món không thể thiếu, và cũng không bao giờ mình thấy đã ăn đủ.

Một chiếc bánh tráng mè nướng vàng, một lớp bột tráng mỏng phủ lên, ít dầu hành cùng chén mắm nêm, thế còn gì bằng!

Xa xứ……mình lại phải tự làm. Có nhiều thứ mình có thể tìm tòi qua mạng, nhưng cũng có nhiều món chỉ có thể mường tượng rồi tự làm. Đôi khi vẫn cảm thấy không ngon bằng khi ăn ở nhà, nhưng cũng hình dáng, hương vị gần như thế, và rồi tự cảm nhận rằng mình cũng có thể ăn được món bánh đập như ngày nào.

Mình chia sẻ cách làm cho các bạn ở xa, và vì món bánh đập dân dã này chỉ có trong kí ức của mình, nên hi vọng các bạn có thể tạm hài lòng với nó.

§§§ Vật liệu:

– 4 đến 6 cái bánh tráng mè.

– Nửa chén bột gạo (khoảng 125 gr)

– 1 Muỗng canh bột năng

– 375 ml nước

– 1 muỗng canh dầu ăn

– 1/8 muỗng cà phê muối.

– Khoảng 125 ml mắm nêm

– 2 muỗng canh nước sôi

– Nửa trái thơm băm nhuyễn

– 4 tép tỏi, vài trái ớt tươi băm nhuyễn.

– Nước cốt 1 quả chanh.

– Đường, bột ngọt.

– 1 bó hành lá, dầu ăn.

§§§ Cách làm:

– Bột gạo, bột năng, nước, dầu ăn, muối trộn chung, ngâm qua đêm hoặc ít nhất 4 tiếng cho bột nở.

– Bánh tráng mè cho vào lò vi sóng (chế độ 750W khoảng 30 giây đến 1 phút), canh bánh tráng nở đều là được. Hoặc có thể nướng bằng lò than.

– Mắm nêm hòa nước sôi, rây lọc bỏ xác.

– Đường, tỏi, ớt, bột ngọt dùng chày giã nhuyễn thì cho ít nước cốt chanh vào rồi cho thơm bằm vào khuấy đều thì cho từ từ mắm nêm vào. Nêm nếm vừa ăn theo khẩu vị.

– Hành lá cắt nhỏ. Bắt chảo dầu cho sôi thì đổ chỗ dầu vào tô hành lá, trộn đều.

– Bắt chảo nóng, cho một muỗng dầu ăn vào, dùng giấy thấm khô (dầu ăn chỉ tráng chảo rồi dùng giấy thấm đi). Cho 1 vá bột vào tráng đều (như tráng bánh cuốn), rồi để cái bánh tráng mè lên, lật úp chảo lại cho bánh bột gạo phủ lên bánh tráng mè.

– Dàn đều ít dầu hành lên bánh, gập bánh làm 4.

– Bánh có thể dùng liền với mắm nêm để bánh vẫn giòn.

Chúc vui vẻ!

 

