Trong một lần lang thang nhà sách, mình tìm được cuốn sách dạy nấu các món truyền thống và đặc trưng của Châu Á. Và từ đó mình đã có thể tự thử làm Sushi.

Mình rất thích ngắm Sushi, nhất là những miếng Sushi nhiều màu sắc (vì vậy mà lần đầu mình mời mẹ chồng sang ăn, mẹ tưởng mình làm bánh chấm nước tương!)

Lần đầu ăn Sushi, mình đã có cảm giác rằng món cơm này chỉ có thể dùng khai vị mà thôi (bởi vị cơm chua, mặn, ngọt rất lạ). Nhưng ăn quen thì đâm nghiền, đến nỗi hai vợ chồng có thể ăn hết cả bàn Sushi to, và đặc biệt thỉnh thoảng chồng cũng hay nhờ vợ làm để mang vào trường chia cho các bạn đồng nghiệp.

Nhưng mình biết, cho dù có làm bao lần thì Sushi của mình cũng sẽ chẳng bao giờ giống và ngon bằng Sushi chính thống từ Nhật Bản. Thế nên mình rất mong có ai hiểu biết hơn về món ăn này có thể chia sẻ cùng mình.

Rất cám ơn!

Dưới đây là công thức nấu cơm Sushi mình có được từ cuốn sách hướng dẫn làm các món Châu Á “Die Grosse Asia Kochschule”:

§§§ Vật liệu:

Cơm:

– 2 Tách gạo Nhật (hạt tròn và dẻo)

– 1 miếng rong biển (loại rong biển Việt Nam mình hay gọi là phổ tai, dùng ăn sâm bổ lượng)

– Khoảng 3 đến 3 tách rưỡi nước.

– 4 đến 5 muỗng rượu gạo.

Gia vị:

– 6 đến 8 muỗng canh dấm gạo.

– 3 muỗng canh đường (muỗng vơi)

– 1 đến 2 muỗng canh rượu ngọt (vì không có rượu ngọt nên mình dùng rượu gạo pha thêm 1 muỗng canh đường).

– Nửa đến 1 muỗng canh muối (muỗng vơi) hoặc 1 đến 2 muỗng canh nước tương.

§§§ Cách làm:

– Gạo vo cho thật sạch (đến khi nước vo gạo trong) thì chắc bỏ hết nước vo gạo đi.

– Rong biển ngâm rửa cho thật sạch, lót dưới đáy nồi.

– Cho gạo vào nồi, đổ nước vào nấu chín.

– Cơm chín xới ra thau, bỏ lá rong biển đi.

– Hòa tất cả gia vị vào một chén, nêm nếm vừa ăn (chua, mặn, ngọt hài hòa theo khẩu vị) thì rưới hỗn hợp từ từ vào cơm, trộn đều rồi dùng khăn đậy lại để cơm không bị khô.

– Dùng miếng tre trải ra bàn, lót 1 lớp rong biển dùng cuốn cơm Sushi rồi cho cơm dàn đều. Đặt cá hồi hun khói, ít mù tạt, 1 cọng hành xếp dài rồi cuốn chặt tay.

– Có thể cuốn với bơ, dưa leo, tôm….

– Nếu muốn cuộn cơm bên ngoài thì trải miếng tre ra bàn, lót một lớp nilon, sau đó dàn đều cơm lên rồi đặt lá rong biển lên trên, sau đó cho cá hay rau củ tùy thích rồi cuộn lại.

– Tạo hình khác thì cho khoảng nửa muỗng cơm vào nilon, tạo hình theo ý muốn rồi trang trí  tùy thích.

Thường thì có rất nhiều loại nước chấm dành cho Sushi nhưng mình hay ăn với nước tương và mù tạt (vì nó rất nhanh, đỡ phải chế biến hiiii…..)

Đây là bàn Sushi cho hai vợ chồng:

Đây là Sushi bọc trứng cá muối:

Còn đây là Sushi bọc mè:

Còn đây là chỗ Sushi mà đồng chí chồng mang cho mấy bạn đồng nghiệp:

Chúc các bạn vui vẻ!