Nói đến món cá muối, có lẽ người Việt mình sẽ hình dung rằng đây là món cá tẩm ướp bình thường khá truyền thống, sau đó hoặc chiên lên, hoặc nướng hay hấp chín…..

Nhưng món cá muối mình nói ở đây, cách thức có lẽ gần giống như món gà đắp đất sét mà mình từng biết đến ở miền tây nam bộ.

Là cá tươi nguyên con, thường là phải to khoảng 1 kg trở lên càng ngon. Sau khi làm sạch bụng cá, lau khô và vẫn để nguyên vây, đuôi….dùng một lượng lớn muối hột đắp kín xung quanh cá rồi cho vào lò nướng từ từ. Chính cái việc nướng từ từ sẽ làm cho muối thấm qua da cá cùng gia vị, làm cho món ăn rất mềm, đậm đà, thơm ngon và ngọt thịt.

Ngoài ra, với ngày bận bịu, mình chỉ việc hoàn tất mọi công đoạn, cho cá vào lò, chỉnh giờ và sau một tiếng thì sẽ có món ngon mà bếp lại ít phải bày bừa.

Đây là công thức mình làm dành cho gia đình 4 người:

§§§ Vật liệu:

– 1 hoặc 2 con cá tươi (độ 1 đến 1,5kg).

– 1 kg muối hột.

– 1 nắm lá thơm (rosemary hay rosmarin).

– Nửa muỗng cà phê tiêu.

– 2 quả chanh to.

– Lòng trắng của 2 quả trứng.

– Nửa kg khoai tây.

– Gia vị cho khoai tây: muối, tiêu, bột ngọt, dầu ăn.

§§§ Cách làm:

– Cá mua loại thật tươi (thường là cá Forelle- Trout hay cá hồi).

– Cá làm sạch ruột, để nguyên đầu, da và đuôi, vây.

– Lá Rosmarin rửa sơ, tuốt lấy lá.

– Chanh nạo lấy vỏ vàng, còn phần vỏ trắng với cả trái chanh thì cắt khoanh mỏng.

– Trộn vỏ chanh, tiêu, lá Rosmarin, lòng trắng trứng vào muối cho thật đều

– Sâu đó đắp muối phủ mình cá, bên trên sắp chanh lát.

– Làm nóng lò 160 độ.

– Khoai tây bào vỏ, xắt miếng vừa ăn thì ướp muối, tiêu, bột ngọt với ít dầu oliu.

– Cho khay cá vào lò, phía dưới để khay khoai tây, nướng trong 50 phút thì cá chín, lấy ra.

– Bật lò tiếp tục 180 độ và nướng tiếp khoai tây trong 10 phút nữa thì đem ra.

– Cẩn thận gạt lớp muối đi, tách bỏ da cá.

Cá dùng nóng với khoai tây đút lò cùng một lát chanh tươi.

