Thật ra thì mình chả biết là ở Nhật có món bánh bò như ở Việt Nam không?

Và vấn đề là tại sao hôm nay trong Blog mình lại có món bánh bò Nhật Bản???

Chuyện là thế này: tối qua lại lang thang bên nhà Savoury Days của bạn Linh Trang- Chấm Xinh và bắt được công thức làm Japanese Cotton Sponge Cake. Mình thì rất….rất….thích Japanese Cotton Cheese Cake của nhà kokotaru từ bao lâu nay vì độ mềm, mượt, nhẹ và xốp của bánh. Nên lần này đọc thấy công thức Sponge Cake thì mình nhất định là phải làm liền. Ngủ yên một mạch tới sáng, chạy xuống bếp, lục tung cả tủ, cả phòng chứa đồ khô…..mình chẳng còn tí bột ngô nào! Mà công thức này chắc chắn là cần bột ngô, vì mình làm bao lần Cheese Cake rồi cơ, phải có bột ngô! Mà hôm nay lại là chủ nhật, lấy ai bán cho mình bột ngô cơ chứ??!!

Dù gì thì mình nhất định phải làm (tối qua hí ha hí hửng khoe với chồng lắm cơ, rằng sáng nay em sẽ cho anh ăn sáng với món bánh mới)!

Thế là mình phải chọn: hoặc bột gạo, bột nếp hay bột năng???

Và….sau khi trộn bột gạo vào bột mì, thành phẩm bánh ra lò vẫn nhẹ, nở cao, thơm mùi vỏ chanh……nhưng lại có vị của bánh bò nướng! Vậy là nhà nếp tẻ sẽ đặt tên món này là bánh bò Nhật Bản vậy, hiiii…………….

 

§§§ Vật liệu (gần như bê nguyên xi nên nhà Savoury Days, cám ơn bạn Trang nhé!):

– 3 cái trứng (tách lòng đỏ, lòng trắng để riêng).

– 20 gr bột mì.

– 20 gr bột gạo.

– Xíu muối.

– 20 gr bơ (cho vào lò vi sóng 30 giây cho bơ tan ra).

– 30 gr sữa tươi.

– 20 gr dầu ăn.

– 50 gr đường cát trộn chung với một muỗng cà phê đường vani.

– 1/4 muỗng cà phê Weinsteinpulver (một dạng muối làm nở mà mình hay dùng cho Japanese Cheese Cake thay thế Cream of Tartar vì mình tìm không ra).

§§§ Cách làm:

– Bật lò nóng 160 độ. Chuẩn bị khuôn cho bánh.

– Bột mì và bột gạo trộn đều, rây mịn.

– Bơ, sữa, dầu ăn, lòng đỏ trứng trộn đều rồi cho bột vào, lược qua rây lần nữa cho hỗn hợp mịn thì để khoảng 10 phút cho bột tự nở (hiii….chắc tại khâu này nên ra bánh bò).

– Lòng trắng trứng đánh nổi với Weinsteinpulver thì cho từ từ đường với Vani vào đánh tiếp đến khi nhấc đầu que thì lòng trắng vẫn đứng.

– Trộn hỗn hợp bột từ từ vào lòng trắng trứng, trộn nhẹ, nhanh và đều tay (khâu này mình vội quá vì sợ bột xẹp nên quên chụp hình).

– Chia bột ra khuôn, nướng trong khoảng 30 phút đến khi bánh chín, mặt bánh vàng đều.

– Lúc đem ra thì vẫn bánh Gato, nhưng ăn vào thì hơi giống bánh bò. Nói chung vẫn ngon, nhẹ và mềm nhưng lỗ khí bánh hơi to, giống bánh bò nướng của Việt Nam, lại có đôi chút vị của bột gạo, nên nhìn chung mẻ bánh hôm nay của mình không còn là bánh Gato Nhật Bản nữa mà gần như là thành bánh bò Nhật Bản rồi!!!

– Ngoài ra bánh tươi dùng kèm ít sốt Chocolate và trái Sơri ngâm vẫn rất ngon.