Ngày trước khi tập làm bánh Choux, mình rất hay mắc lỗi!

Thật ra mình có một công thức theo mình là rất ổn của cô Triệu Thị Chơi, nhưng vấn đề là trong mỗi loại bánh dù dễ hay khó khi làm, mình cũng đều vướng phải một vài lỗi khiến bánh không thành công. Và qua những lần cố gắng thử đi thử lại, mình dần rút được rất nhiều kinh nghiệm để những lần sau có thể vượt qua dễ dàng.

Hôm nay, mình sẽ chia sẻ cách làm cũng như một vài kinh nghiệm mình đúc kết được, mong rằng sẽ giúp ít nhiều cho mọi người.

§§§ Vật liệu:

   Vỏ bánh:

– 4 trứng gà.

– 90 gr bơ nhạt.

– 1/4 muỗng cà phê muối.

– 250 ml nước.

– 125 gr bột mì.

   Nhân bánh có 2 cách:

1/. Làm từ bột mì:

– 500 ml sữa tươi.

– 100 gr đường.

– 2 lòng đỏ trứng gà.

– 125 gr bột ngô.

– 125gr bột mì.

– 100 gr bơ.

– 1 muỗng cà phê đường vani hay dùng mùi rum, Kakao……

2/. Làm với bột Pudding:

– 500 ml sữa tươi.

– 100 gr đường.

– 1 gói bột Pudding mùi Vani.

§§§ Cách làm:

  Vỏ bánh:

– Bật lò nóng 160 độ (chú ý bánh phải chín và khô từ bên trong mới giữ được hình dáng khi cho nhân vào nên nhiệt độ không được cao quá, bánh dễ vàng nhanh mà không chín bên trong), lót giấy nến ra khay.

– Nước, muối, bơ cho vào nồi nấu sôi.

– Để lửa thật nhỏ, cho bột vào khuấy đều, hơi chín quyện (nếu lúc này bột lỏng thì bánh sẽ bị chảy và hư khi nặn).

– Đập từng quả trứng vào đánh cho tan, đến quả trứng cuối cùng thì bắt buộc bột phải mịn, đặc và hơi có vân.

– Cho bột vào bao, dùng đuôi sao bắt hình trôn ốc to (tùy mong muốn), hoặc thử hình thiên nga…..

– Cho vào lò nướng trong khoảng 30 đến 40 phút, canh bánh nở đều, vàng mặt thì đem ra.

  Nhân bánh:

1/. Làm với bột.

– Bột mì, bột bắp trộn đều với xíu muối, rây mịn.

– Cho khoảng 400 ml sữa vào xoang đun sôi nhẹ thì cho đường vào khuấy tan.

– 100 ml sữa còn lại thì cho bột vào khuấy tan.

– Cho hỗn hợp bột vào sữa khuấy chín thì cho bơ vào, đảo cho mịn nhân thì cho hương vị ưa thích vào.

2/. Làm với bột Pudding:

– Cũng chia 400 ml sữa vào xoang nấu sôi nhẹ với đường.

– 100 ml sữa còn lại hòa bột Pudding rồi cho vào xoang sữa khuấy chín.

– Để hỗn hợp thật nguội mới xẻ bánh ra và cho vào bánh.

Tipps: Mình có dùng đường Caramel trang trí, và cách làm đường cũng rất đơn giản. Thay vì cách thắng đường cho Caramel khi làm bánh Flan, mình cho thêm khoảng 1 muỗng cà phê Glucose Sirup vào, nấu sôi đến khi đường có màu như ý thì dùng muỗng ăn múc đường rưới lên giấy nến. Sau đó đập vụn chỗ đường cứng đi, ta sẽ có những hạt lóng lánh vàng rất đẹp.

PS: mình định làm bánh Choux bình thường nên mới nặn hình ốc, thế nhưng dư ít bột nên mình làm thêm ít đầu ngỗng, thành ra bánh mình làm thành bánh Choux ngỗng chứ không phải thiên nga bơi trên hồ nước đen đâu nhé, hiiii…….

Chúc các bạn vui.

