Mình làm Brioche thêm vài lần nữa……….nhưng mỗi lần lại là một biến tấu mới…..hiii…..! Vì chủ yếu với mình khi làm bánh là vui và hạnh phúc! Chính vì thế mình không thích sự nhàm chán khi chỉ một loại bánh và làm mãi!!! Với mình, được thử sức ở những loại bánh càng khó mình càng thích, càng thất bại mình lại càng cố thử lại đến khi thành công, và khi thành công thì mình lại muốn thêm hay thay đổi một vài nguyên liệu, thành phần để cho ra một loại bánh khác nhưng tương tự thế…….

Nói chung mình học được rất nhiều từ đam mê nấu nướng và làm bánh. Đôi khi nó giúp mình thư giãn thật sự sau những lo toan, khó khăn trong suy nghĩ. Đó là khi bước vào bếp, khoác chiếc tạp dề, trong đầu chỉ còn là công thức, là đường, trứng, sữa…..là cảm giác thắc thỏm khi chờ bánh chín, là những lúc mím môi khi bánh bị hư, là những lúc bật cười sung sướng khi chiếc bánh ngon, đẹp hoàn thành. Nói chung mình rất yêu bếp bánh nhỏ của mình, yêu những chiếc bánh mới, và cũ, yêu công việc bếp núc mà đối với mình nó đem lại sự thư giãn, thích thú thật sự!!!!

Trong tất cả công thức mình đưa lên Blog, sẽ có những công thức gốc mình lấy từ một trang nấu ăn yêu thích nào đấy, và cũng sẽ có những công thức mình thêm thắt vào….nên nói chung sẽ chưa thật hoàn chỉnh. Hơn nữa ngon hay dở khi thưởng thức cũng tùy theo khẩu vị, sở thích của từng người. Chính vì thế mình muốn chia sẻ cả những thành công và thất bại trong các quá trình thử bánh, mong là sẽ nhận được sự góp ý chân thành từ các bạn. Ngoài ra, vì đôi khi là những công thức thêm thắt, nên tên món ăn hay món bánh sẽ rất dài dòng và không hay (vì mình chủ yếu đặt dựa trên thành phần nguyên liệu của món ăn), nên cũng rất mong sự góp ý chân thành cho những cái tên ngày càng hay hơn.

Thành thật cám ơn các bạn đã ghé qua và ủng hộ Blog nhỏ nhà mình!

Lần này mình làm Brioche nhân dâu tây, dựa trên công thức Brioche cam của chủ Blog dailydelicious. Mình đã chia bột làm 2 phần khi nhồi, một phần bột mình nhồi cùng mứt dâu, bánh làm ra cũng khá mềm, thơm mùi bơ nhưng không có mùi dâu tây đặc trưng. Ngoài ra bột bánh bị sậm màu mà mình nghĩ chắc do màu của mứt. Nói chung ăn được nhưng chưa thật sự hài lòng. Phần bột còn lại mình nhồi cùng sữa tươi và kem tươi, bột bánh nở tốt, thơm mùi bơ, mềm (bánh hết ngay trong ngày nên không biết là hôm sau bánh có còn mềm, ngon như vậy không?!). Ngoài ra mình cho nhân trái dâu vào bánh, vì nghĩ đến loại bánh mì nhân táo. Nhưng vấn đề nhỏ là dâu tươi thì rất mọng nước, trong quá trình nướng chắc chắn sẽ làm hư bánh. Nên trước đó mình đã nấu dâu tây để tách bớt nước ra, và mình thấy cách này rất ổn vì vẫn giữ được mùi trái dâu chứ không như khi mình dùng mứt thì mất đi mùi trái dâu tươi.

§§§ Vật liệu:

– 250 gr bột mì.

– 7 gr men khô (từ trước giờ làm bánh Pizza hay bánh mì các loại, mình dùng toàn men tươi, nhưng bột bánh khi nướng lên sớ bánh không mịn, khô như khi mình dùng men khô. Nếu có dịp, mình sẽ giới thiệu một loại bánh bao hấp đặc trưng của Áo với hai cách dùng men tươi và khô để mọi người tiện so sánh).

– 20 gr đường cát mịn.

– 1/4 muỗng cà phê muối.

– 50 ml sữa tươi.

– 50 ml Sahne (whipping creme).

– 50 gr bơ nhạt.

– 1 lòng đỏ trứng gà.

– 250 gr dâu tây.

– 70 gr đường cát.

§§§ Cách làm:

– Dâu tây rửa sạch, cắt cuống, ướp với 70 gr đường, xíu muối trước khoảng 1 tiếng.

– Cho dâu vào nồi, đun với lửa vừa cho đến khi sôi thì hạ lửa riu riu, đun đến khi trái dâu tóp lại thì lược qua rây, dùng phần trái.

– Bột rây mịn, trộn đều với men và đường.

– Cho sữa tươi, Sahne vào thố silikon, cho vào lò vi sóng quay khoảng 20 giây cho ấm lên. Nếu nóng quá thì quậy cho nguội bớt rồi cho bơ vào khuấy chung. Thử bằng tay xem nhiệt độ kem sữa hơi ấm thì cho muối vào, hòa tan.

– Cho hỗn hợp từ từ vào bột, nhồi đều bằng tay cho đến khi cục bột thật mịn (hình chụp minh họa dưới đây là khi bột cần nhồi thêm chút nữa).

– Cho bột lại vào thau, bọc kín, để nơi ấm khoảng 1 giờ cho bột nở gấp đôi.

– Đem ra ấn cho xẹp hết khí, chia bột thành 8 phần.

– Mỗi phần ấn mỏng, cho nhân trái dâu vào chính giữa rồi vo tròn lại.

– Lót giấy nến quanh khuôn tròn (đường kính khoảng 20cm).

– Xếp bột bánh vào khuôn.

– Đậy bánh lại lần nữa, ủ cho nở gấp đôi.

– Lúc này bật lò nóng 165 độ.

– Hòa lòng đỏ trứng với 2 muỗng canh nước lạnh, phết đều lên bánh.

– Cho vào lò nướng từ 30 đến 40 phút cho bánh chín, vàng mặt thì đem ra.

 

– Bánh rất thơm, sớ bánh mịn, phần nhân vì sử dụng dâu tươi nên mùi dâu cũng rất thoảng. Mình có thể dùng thêm phần nước cốt khi nấu trái dâu chan lên bánh, ăn cùng đường xây cũng rất tuyệt.

Vì bánh mình làm ra lúc sáng sớm, các con đang đói nên bắt đầu ăn thì chẳng còn lại gì để chụp hình!!!

