Quê ngoại mình ờ Cao Lãnh, Đồng Tháp Mười. Kí ức ngày bé của mình ở quê là những ngày tắm sông, ra rẫy chơi, theo anh chị họ lấy trứng chim, hái trái gáo…..

Nói chơi vì thật ra mình chỉ sống khoảng 1 năm dưới ấy khi lúc năm hay sáu tuổi gì đấy. Rồi sau đó thì được theo mẹ về quê một hay hai lần nữa. Nhưng thật lòng mình rất thích cuộc sống ở vùng quê miền Tây Nam Bộ.

Mẹ mình có tất cả sáu anh chị, sống rải rác họ hàng từ vùng Cao Lãnh lên đến Châu Đốc, An Giang nên mình được biết đến cảm giác ở nhà sàn và cả nhà bè, cảm giác lênh đênh trên sông và cả cạnh những cách đồng lúa.

Mình yêu cái cảm giác ấy lắm lắm cơ!

Nhưng bây giờ khi về, có lẽ nhà cửa đã san sát, cao cao lắm rồi!!!

Ngày xưa…….sao với mình cái gì ngày xưa cũng thanh bình và đáng nhớ thế!

Uhm….đang định viết về bánh tằm bì, lại lan man chuyện ngày xưa!

Hồi ở nhà, thỉnh thoảng mình hay được ăn bánh tằm bì. Cũng bởi gia đình mình từng sống một thời gian ở miền Tây, nên có nhiều món ăn theo mình đến tận ngày hôm nay. Ba mình rất thích ăn bánh tằm bì nên mình cũng thế……(vì hay được ăn ké í mà!).

Sang đây thèm lại phải tự mày mò, tự nấu.

Mình phát hiện sợi mì Udon có vị rất giống bánh canh bột gạo ở nhà, nên thỉnh thoảng khi cần cho 1 hay 2 phần ăn, mình lại dùng mì Udon đóng gói cho tiện.

Về Việt Nam lần trước, mình mua được bì khô, để cũng được lâu. Giờ ăn gần hết thì bì càng bị nồng mùi, nên mỗi lần làm mình phải ngâm rửa thật kĩ với rượu Mai Quế Lộ, gừng tươi.

Và với mình, bánh tằm bì là món rất dễ ăn.

Một tô bánh tằm bì nhiều rau, bánh tằm vừa phải, thêm ít bì thịt, nước cốt dừa cùng ít nước mắm pha thì còn gì tuyệt vời bằng!!!!

Dưới đây là công thức mình chia sẻ dành cho hai phần ăn thôi, và tỉ lệ thì cũng tùy theo nhu cầu nên có thể gia giảm theo ý muốn.

§§§ Vật liệu:

– 2 bịch mì Udon tươi.

– 250 gr salat hỗn hợp, ít rau húng, quế, giá sống.

– 1 bó hành lá nhỏ, thái nhuyễn.

– 50 gr bì khô.

– 200 gr thịt ba rọi.

– 1 nhúm gạo rang vàng, giã nhỏ làm thính.

– 1 lóng gừng tươi cạo vỏ.

– Khoảng 3 muỗng canh rượu gạo hay rượu Mai Quế Lộ.

– 200 ml nước cốt dừa.

– 1 muỗng cà phê vơi  bột năng, 1 muỗng cà phê vơi bột gạo.

– Gia vị: tiêu, muối, đường, bột ngọt, chanh, tỏi, ớt, nước mắm, ngũ vị hương (hay húng lìu), nước tương, dầu ăn.

§§§ Cách làm:

– Thịt ba rọi xắt miếng mỏng, ướp với chút nước tương, tỏi, bột ngọt, dầu ăn, ngũ vị hương (húng lìu) trong khoảng 1 đến 2 tiếng.

– Bì khô ngâm trong nước ấm pha tí muối cho nở mềm thì rửa qua hai hay ba lần nước nữa. Sau đó đập giập gừng tươi, hòa rượu Mai Quế Lộ (hay rượu gạo) rồi trộn vào bì, để khoảng 30 phút.

– Rau sống rửa sạch, để ráo.

– Bắt khoảng 4 muỗng canh dầu sôi, chế vào tô hành lá để giữ màu.

– Nước mắm: Nấu 4 muỗng canh vơi đường cát với 4 muỗng canh nước cho sôi thì cho nước mắm, chanh (hay dấm tùy khẩu vị), xíu bột ngọt vào nấu sôi lượt nữa. Nêm nếm lại cho vừa ăn  (thêm nước nếu muống ăn loãng) thì nhắc xuống để nguội, cho tỏi băm, ớt tươi vào.

– Bắt nồi nước sôi, thả mì Udon vào luộc sơ thì cho ra rổ, để ráo.

– Nước dừa: Cho 2/3 nước dừa vào nồi nấu cùng xíu muối, 1 muỗng cà phê đường. Phần nước dừa còn lại thì hòa bột, cho vào sau cùng, khuấy đều cho nước dừa sệt lại thì tắt bếp.

– Bắt chảo dầu nóng, cho ít tỏi vào phi thơm thì cho thịt vào khìa lửa nhỏ đến khi chín vàng thì đem ra cắt miếng mỏng.

– Bì vớt gừng ra, vắt ráo (mình không rửa nữa vì muốn giữ mùi rượu át mùi bì khô).

– Trộn thịt vào bì với thính. Sau đó cho chỗ bì trộn vào chảo thịt đảo đều, nêm nếm vừa ăn.

– Lót rau sống dưới đáy tô, cho mì Udon lên trên. Sau đó để ít bì thịt, chan ít nước cốt dừa và dầu hành, ăm kèm nước mắm pha.

